Why choose Five-Star English

Từ điển thuật ngữ


IELTS (viết tắt của International English Language Testing System) là bài thi tiếng anh phổ biến nhất phục vụ mục đích học tập hoặc nhập cư, do 3 tổ chức là Cambridge, Hội đồng Anh và tổ chức giáo dục IDP  đồng sáng lập. Hiện chứng chỉ này được hơn 10,000 trường học và cơ sở giáo dục ở 130 nước sử dụng. Ở Hà Nội, có 3 đại điểm thi IELTS và Atlantic Five-Star là một trong số đó. Xem lịch thi IELTS tại đây.
 
Cambridge – Trực thuộc đại học Cambridge, một trong những đại học lâu đời nhất ở các nước nói tiếng Anh, Tổ chức Khảo thí Cambridge (gọi tắt là Cambridge) có hơn 100 năm* kinh nghiệm ra đề và cấp chứng chỉ. Đây là một tổ chức có tiếng, được công nhận trong toàn giới giảng dạy tiếng Anh như ngoại ngữ hay ngôn ngữ thứ hai. Kì thi nổi tiếng nhất của họ là IELTS và chứng chỉ được nhiều người biết đến nhất là CELTA và DELTA.
 
Tiếng Anh học thuật (Academic English) – Con người sử dụng ngôn ngữ khác nhau trong các hoàn cảnh giao tiếp khác nhau. Học sinh Việt Nam chủ yếu sử dụng tiếng Anh cho mục đích học tập, nói cách khác là tiếng Anh học thuật. Điểm khác biệt giữa tiếng Anh học thuật và tiếng Anh thông thường, sử dụng trong giao tiếp hằng ngày, là tiếng Anh học thuật thường bao hàm các từ vựng chuyên ngành, ngôn ngữ khuôn mẫu, mức độ phức tạp và đặc biệt là việc kết nối ý tưởng, đặc biệt trong kĩ năng viết. Viết học thuật khác biết hoàn toàn các thể loại viết thông dụng.
 
Khung tham chiếu châu Âu (CEFR) – CEFR là viết tắt của Common European Framework of Reference (dành cho ngôn ngữ) được phát triển bởi Hội đồng châu Âu và là thước đo khả năng sử dụng các ngôn ngữ ở châu Âu, gồm có sáu bậc năng lực đo bằng thang chuẩn*. Sáu bậc năng lực này được chia thành ba nhóm: A- sơ cấp; B –có khả năng giao tiếp độc lập; C- giao tiếp thành thạo. Mức độ thành thạo trong sử dụng ngôn ngữ được đánh giá thông qua độ phức tạp của các ý tưởng mà thí sinh có khả năng diễn đạt. Khung tham chiếu châu Âu là khung chung mà giới học thuật và giới ngôn ngữ dùng trong phát triển công cụ dạy học và công cụ kiểm tra đánh giá, chẳng hạn khi phát triển giáo trình hay thang điểm thi.
 
Trình độ (Levels) – Giáo trình của các nhà xuất bản và các trung tâm tiếng Anh được chia thành các “trình độ” khác nhau: mới bắt đầu, sơ cấp, tiền trung cấp, trung cấp, cao cấp, thành thạo. Đây không phải là các thuật ngữ khoa học, một giáo trình thuộc trình độ sơ cấp của nhà xuất bản này có thể tương đương một giáo trình tiền trung cấp của một nhà xuất bản khác (và ngược lại), nhưng thuật ngữ này giúp học sinh và phụ huynh hình dung được các giai đoạn học tập mà người học phải trải qua. Hiện tại, rất nhiều nhà xuất bản thiết kế giáo trình theo khung tham chiếu châu Âu để đảm bảo độ chính xác của việc phân chia trình độ.
Chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh Cambridge (CELTA) – là cụm viết tắt của Certificate in English Language Teaching to Adults là chứng chỉ về giảng dạy tiếng Anh được biết đến rộng rãi nhất, do Cambridge sáng lập, nhấn mạnh cả lý thuyết giảng dạy và thực tập sư phạm*. Tất cả các khóa học CELTA trên toàn thế giới đều kéo dài 120 giờ và đều do Cambridge kiểm soát chất lượng.
 
Chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh CertTESOL là chứng chỉ về giảng dạy tiếng Anh cho học viên không phải người bản ngữ, do Trường Trinity, London cấp. Mặc dù CertTESOL không phổ biến như CELTA, đây vẫn là chứng chỉ giảng dạy căn bản có uy tín. Tương tự như CELTA, CertTESOL cũng chú trọng đến thành tố thực tập sư phạm.
 
Giảng dạy tiếng Anh như ngoại ngữ (TEFL) – Là cụm viết tắt của Teaching English as a Foreign Language, đây vừa là một ngành trong hệ thống đào tạo ngôn ngữ, vừa là tên một chứng chỉ do các trường và các tổ chức giáo dục cấp. Một trong những lí do người ta e ngại TEFL hơn CELTA hay CertTESOL là không có một tổ chức quốc tế nào đứng ra cấp chứng chỉ này. Một tổ chức bất kì có thể đứng ra cấp bằng mà không chịu sự giám sát của một cơ quan nào. Vì thế có những giáo viên có TEFL nắm vững lý thuyết và có kinh nghiệm giảng dạy nhưng cũng có những giáo viên học lấy chứng chỉ trên mạng, chuyên môn nghèo nàn và không hề có kinh nghiệm.
 
 
Ngữ pháp – Hiểu một cách đơn giản nhất, ngữ pháp là một hệ thống các cấu trúc mà chúng ta sử dụng để tạo ra ngôn ngữ*. Dù khoa học chưa có câu trả lời cụ thể chúng ta học ngữ pháp của tiếng mẹ đẻ ra sao, có một điều chắc chắn mọi ngôn ngữ đều có một hệ thống ngữ pháp. Ngữ pháp tiếng Anh là hệ thống hồi tố, nói cách khác là quy tắc sinh ra trong quá trình sử dụng, khiến ngôn ngữ không ngừng biến đổi, các nước nói tiếng Anh khác nhau sẽ có những điểm khác nhau về quy tắc ngữ pháp.
 
Sự chính xác (Accuracy) – Sử dụng ngôn ngữ một cách chính xác đồng nghĩa với việc tuân thủ các quy tắc của ngôn ngữ đó, bao gồm cả quy tắc ngữ pháp và quy tắc ngữ âm (phát âm). Việc giảng dạy ngôn ngữ hiện nay nhấn mạnh khả năng diễn đạt ý trôi chảy bằng, hơn là yêu cầu ngặt nghèo về mức độ chính xác. Kể cả những kì thi quốc tế như IELTS cũng đánh giá cao khả năng sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp hơn là khả năng học thuộc lòng các quy tắc ngôn ngữ.
 
Từ vựng – Từ vựng là các đợt vị cấu thành nghĩa. Một người bản ngữ có vốn từ trung bình khoảng 20,000 từ. Đừng vội lo lắng vì lượng từ thông dụng chỉ khoảng 5000 từ. Cách tốt nhất để mở rộng vốn từ là đọc, cách tốt nhất để nâng lượng từ vựng lên 10,000 từ là sống ở một nước nói tiếng Anh và đọc tiểu thuyết bằng tiếng Anh.
 
Ngữ vực – Những người đến từ các vùng miền khác nhau thì phát âm của họ có sự khác biệt. Các nước hay các vùng khác nhau sử dụng một số từ vựng và quy tắc ngữ pháp khác nhau, tuy nhiên ngữ vực chủ yếu ảnh hưởng tới cách phát âm của một người.  Việc tiếp xúc với nhiều ngữ vực khác nhau sẽ giúp học sinh nghe hiểu tiếng Anh tốt hơn. Trong các bài thi quốc tế như IELTS, học sinh thường được nghe giọng Anh Anh, Anh Mỹ, Anh Úc, New Zealand và Bắc Mỹ.
 
Mục tiêu điểm số - Mỗi trường khác nhau sẽ có quy định khác nhau về điểm IELTS/TOEFL tối thiểu trong tuyển sinh. Điểm IELTS bạn cần phụ thuộc vào trường bạn muốn xin học. Đa phần các trường yêu cầu IELTS 6.5 nhưng cũng có những trường chấp nhận IELTS 5.0 hoặc 5.5. Đối với các chương trình thạc sĩ hoặc tiến sĩ, bạn cần đặt mục tiêu IELTS 7.5 hoặc 8.0.
 
Hội đồng Anh -  trực thuộc chính phủ Anh, Hội đồng Anh được thành lập với mục tiêu tăng cường hiểu biết về văn hóa Anh quốc và ngôn ngữ Anh trên toàn cầu. Tổ chức này có hơn 100 trụ sở trên toàn thế giới. Đây là tổ chức đồng sáng lập ra kì thi IELTS, cùng Cambridge và IDP.
 
Tổ chức giáo dục IDP – viết tắt của International Development Program (chương trình phát triển quốc tế), là tổ chức hỗ trợ học sinh đi du học ở các nước như Úc, New Zealand, Canada, Anh và Mỹ. Đây là tổ chức đồng sáng lập kì thi IELTS cùng Cambridge và Hội đồng Anh.
 
Đường hướng giao tiếp (The Communicative Approach) – Những phương pháp giảng dạy mới nhất đều ít nhiều liên quan đến đường hướng giao tiếp. Đường hướng này chỉ ra rằng việc học ngoại ngữ phải gắn liền với sử dụng, giao tiếp không chỉ là mục tiêu của việc học ngôn ngữ mà còn là cách tốt nhất để học ngôn ngữ. Đường hướng giao tiếp đặt học sinh (không phải giáo viên) ở trung tâm của hoạt động học tập, sử dụng ngữ liệu thực trong giảng dạy, đây là những ngữ liệu dùng cho người bản ngữ trong sinh hoạt hằng ngày không phải ngữ liệu viết ra phục vụ mục đích dạy tiếng Anh. Nhiều người theo đường hướng giao tiếp tin rằng đây chính là cách học gần nhất với cách con người học nói tiếng mẹ đẻ.
 
Học chủ động (Active Learning) – Đối nghĩa với “chủ động” là “bị động”, lớp học chủ động là lớp học mà học sinh tích cực tìm tòi kiếm thức, thay vì thụ động ghi nhớ những điều thầy cô giảng. Lớp học chủ động chú trọng phát triển tương tác giữa học sinh với học sinh, đặt ra thử thách về ngôn ngữ và tư duy cho học sinh, thúc đẩy học sinh phân tích, suy luận và diễn giải.
 
Học kết hợp (Blended learning) – Học trên lớp kết hợp học trên mạng có hỗ trợ của công nghệ chính là ví dụ điển hình của học kết hợp. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng học kết hợp có hướng dẫn trên lớp với tự học trên mạng sẽ mang lại hiểu quả cao hơn chỉ học 100% trên lớp. Cách học này còn giúp học sinh phát triển khả năng tự học và khả năng làm việc độc lập.
 
Kĩ năng tiếp thu (Receptive) – Là kĩ năng tiếp nhận thông tin trong giao tiếp: nghe và đọc.
 
Kĩ năng sản sinh (Productive) – Khi chúng ta sử dụng ngôn ngữ, chúng ta dùng hai kĩ năng sản sinh: nói và viết.
 
Ý chính (gist): Khi đọc lấy ý chính, chúng ta thường đọc lướt rất nhanh để nắm sơ lược nội dung toàn bài. Chúng ta thường đọc lướt một bài báo hay một bài viết trên blog để lấy ý chính trước rồi mới đọc chậm, đọc chi tiết nếu thấy nội dung chính của bài đủ thu hút.
 
Từ loại (Từ loại) – Các từ loại chính gồm danh từ (người, vật, hiện tượng), động từ (hành động), và tính từ (tính chất).
 
Đạo văn (plagiarism) – Đạo văn là dùng lời lẽ của người khác trong bài của mình mà không trích dẫn nguồn. Đây là một trong những sai phạm nghiêm trọng nhất ở các trường và cơ sở giáo dục của phương Tây, hình phạt với việc đạo văn thường là đuổi học.
 
Trích nguồn (referencing) -  Là trích dẫn số liệu hoặc thông tin trong một bài nghiên cứu. Đặc điểm nổi bật nhất của viết học thuật là sinh viên cần ghi rõ nguồn thông tin sử dụng trong bài làm, cũng như tác giả của thông tin đó.
 
Tư duy phản biện – Đây là một thuật ngữ bao trùm. Cách dễ nhất để định nghĩa tư duy phản biện là đặt nó cạnh khái niệm đối nghĩa với nó – học vẹt, ghi nhớ máy móc. Người học có tư duy phản biện là những người đào sâu, phân tích, đánh giá, tổng hợp, dùng tư duy sáng tạo để đưa ra luận điểm, xử lý vấn đề và đi đến kết luận.
 
Chiến lược học tập (Learning Strategies) – Chiến lược học tập là phương pháp học sinh sử dụng để hoàn thành nhiệm vụ học tập. Ví dụ, một học sinh gặp khó khăn trong việc nhớ thông tin cần có kĩ năng ghi chép, chọn lọc ý và ôn tập. Liên hệ thông tin mới với kiến thức đã học cũng là một kĩ năng quan trọng giúp học sinh hiểu bài hơn.
 
Ôn tập (revision)- Là hoạt động giúp học sinh ghi nhớ và củng cố lại kiến thức đã học. Học sinh có thể ôn tập bằng việc đọc lại những tài liệu đã học trên lớp. Ôn tập trong học ngoại ngữ cũng đồng nghĩa với việc áp dụng các kiến thức đã học ở bài trước. Tập sử dụng từ vựng và cấu trúc mới giúp học sinh hình thành thói quen sử dụng từ và cấu trúc đó trong giao tiếp.
Bạn muốn trải nghiệm phương pháp học độc đáo tại Atlantic Five-star English?
Để lại thông tin của bạn dưới đây.
Top